Việc phụ nữ ăn hay uống trong mang thai là nguồn dinh dưỡng chính cho em bé. Chính vì vậy các chuyên gia cũng khuyên rằng nên chọn lựa cũng như tuân thủ những nguyên tắc ăn uống kĩ lưỡng. Đó là những nguyên tắc gì và phải làm như thế nào?

Xem thêm : Tui xach vai tho cam hinh vuong Nhà May Mắn

Một số sai lầm về chế độ ăn uống khi mang thai
Ăn cho hai người

Nhiều bà mẹ hay có thói quen cố gắng ăn vì mẹ và con. Tuy nhiên nó không có nghĩa cần phải tiêu thụ thực phẩm hoặc lượng calo gấp đôi hoặc gấp ba bình thường. Việc cố gắng ăn trong hai, ba tháng đầu sẽ khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy bụng và khó tiêu.

Ốm nghén

Nhiều người cho rằng việc để tránh ốm nghén thì chỉ cần không ăn sẽ cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên bạn cần phải biết rõ đó là sự thay đổi nội tiết tố hoặc lượng đường trong máu thấp hơn. Để giảm bớt ốm nghén, tốt hơn là nên ăn một lượng nhỏ thực phẩm không có mùi, vì mùi cũng có thể gây khó chịu cho dạ dày

Thèm ăn là cách cơ thể nói rằng nó cần một chất dinh dưỡng cụ thể, chẳng hạn như nhiều protein hoặc chất lỏng bổ sung để làm dịu cơn khát.

Chọn lựa những thực phẩm tốt

Hoa quả và rau chứa ít calo và nhiều xơ sẽ bổ sung một lượng vitamin và khoáng chất cho mẹ và em bé

Thịt nạc giàu protein bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu, đậu phụ, phô mai, sữa, các loại hạt và hạt sẽ giúp cho em bé tăng trưởng và phát triển tốt hơn

Các loại ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột yến mạch, mì ống làm từ lúa mì hoặc bánh mì và gạo nâu giàu chất xơ, sắt và vitamin B. Đây là một nguồn năng lượng quan trọng giúp ích cho bà bầu

Tinh chất nghệ dù rất tốt nhưng sẽ chỉ phù hơp để đắp mặt nạ hơn là dùng để uống. Vì tính thông huyết mạnh nên chúng rất dễ gây sảy thai. Đặc biêt lầ trong những tháng đầu của thai kì đấy nhé

Chia nhỏ bữa ăn


Thậm chí nếu bạn không đói thì cũng nên ăn một thứ gì đó sau mỗi 4 tiếng. Nếu buồn nôn, sợ một số thực phẩm nào đó, ợ nóng hoặc khó tiêu thì càng nên ăn vặt. Bạn có thể ăn 5-6 bữa, mỗi bữa chỉ 1/3 khẩu phần, miễn sao bạn cảm thấy có thể ăn được. Tuyệt đối không bỏ bữa. Thậm chí ngay cả khi bạn không cảm thấy đói thì thai nhi cũng cần được bổ sung dưỡng chất liên tục.

Loại bỏ các thực phẩm sống ra khỏi thực đơn

Những thực phẩm sống không được nấu chín như sushi, hàu sống, phô mai cần được loại bỏ. Hãy tránh xa các loại hải sản sống (chẳng hạn như món gỏi hàu hoặc sushi cuộn gỏi cá hồi), các loại sữa chưa thanh/tiệt trùng) hoặc các loại phô mai mềm, pate; các loại thịt muối, không dùng nhiệt. Tất cả các loại thực phẩm kể trên đều có thể chứa vi khuẩn gây hại cho thai nhi.

Một vài loại cá có chứa thủy ngân, một kim loại được cho là gây hại cho não của thai nhi và trẻ nhỏ. FDA khuyến nghị nên hạn chế cá ngừ (tuna) và các loại cá đã nấu chín khác trong giới hạn là 300g/tuần, tương đương với 2 khẩu phần.

Loại bỏ các thức uống có hại


Ngoài ra, các loại cốc-tai cũng nên tạm dừng. Uống rượu trong khi mang thai có thể gây ảnh hưởng tới thể lực, trí tuệ và rối loạn cảm xúc ở trẻ nhỏ.

Cũng nên cắt giảm lượng cafein, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Một số nghiên cứu cho thấy uống 4 tách café/ngày có thể dẫn tới sẩy thai, đẻ trẻ nhẹ cân và thậm chí là tử vong sau sinh. Nên thay thế các loại đồ uống chứa cafein (cà phê trà, cola, các loại đồ uống có ga, ca cao, sô cô la) bằng sữa rút bớt béo, nước quả nguyên chất hay nước chanh. Nếu không có nhiều thời gian và muốn thay đổi thói quen mẹ bầu có thể dùng thêm viên tinh nghệ mật ong theo sự theo dõi của bác sĩ nhé

Tìm hiểu thêm : Thú nhồi bông hình con Nai Maison Chance

Tăng cân hợp lí

Nhìn chung, bạn chỉ cần tăng 11-15kg nếu thời điểm trước khi mang thai có cân nặng hợp lý. Nếu trước khi mang thai, cân nặng không đủ chuẩn thì cần thăng 12,5-18kg. Còn nếu thừa cân thì chỉ cần tăng 7-11kg.

Khi lên cân thì điều quan trọng nhất là tổng số cân bạn lên trong cả thai kỳ. Vì thế, đừng lo lắng nếu tăng cân quá ít trong 3 tháng đầu. Thường tốc độ tăng cân nhanh sẽ rơi vào giai đoạn thứ 2 và nhiều nhất là giai đoạn thứ 3 thai kỳ, bé lúc này cũng lớn nhanh nhất.

Bổ sung vitamin
Vitamin bổ sung sẽ giúp đảm bảo cơ thể bạn có đủ dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tối ưu. Vitamin bổ sung cần có chứa 600-800microgam axit folic. Thiết vitamin B có liên quan với khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra là viên sắt hoặc can-xi theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý là uống đúng theo hướng dẫn bởi uống quá liều cũng gây hại cho thai nhi.

Không nên ăn kiêng khi mang thai

Ăn kiêng trong quá trình mang thai sẽ là rất mạo hiểm và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì chế độ ăn này thường gây thiết sắt, axit folic và một số vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

Hãy nhớ, tăng cân là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy quá trình mang thai tốt đẹp hay không. Những phụ nữ ăn tốt và tăng cân hợp lý sẽ sinh những đứa con khỏe mạnh. Vì thế nên ăn các thực phẩm tươi mới, ít chế biến và luôn hài lòng khi thấy cơ thể mình ngày một lớn hơn.

Điều chỉnh chế độ ăn

Hầu các thai phụ đều cần tăng lượng protein, các vitamin và khoáng chất như axit folic và sắt, bổ sung thêm calo. Nếu chế độ ăn của bạn trước đó quá đơn điệu thì bạn cần bắt đầu chuyển sang một chế độ ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. Nhưng ăn tốt hơn không có nghĩa là ăn nhiều hơn bởi dù mang thai nhưng bạn chỉ cần khoảng 300 calo mỗi ngày.

Trường nuôi dạy người khuyết tật - Maison Chance

Địa chỉ: 19A, Đ. Số 1, Kp 9, P. Bình Hưng Hoà A Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline : 090 906 2528

Web site Nhà May Mắn : maison-chance.org/shop