Ngay sau niềm vui trúng tuyển, ứng viên xin việc làm sẽ phải liên tiếp cố gắng vượt thử thách bắt buộc - quá trình thử việc. Thử việc ngày nay không những đơn thuần là “làm nóng máy” cho nhân sự mới, mà đã biến thành bước chọn lọc và phấn đấu để có “vé việc làm” chính thức.

Nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ đưa ra 8 điều tối kị mà những bạn cần tránh nhằm có một kì thử việc thành công xuất sắc.

Đến trễ về khá sớm

Bên cạnh nghỉ phép, tình trạng “đến muộn về sớm” cũng tác động xấu đến tấm hình chuyên nghiệp và bài bản của bạn . Trong thời gian thử việc là tiến trình tạo thật ấn tượng với mỗi cá nhân mà bạn đã chểnh mảng giờ giấc, vậy khi làm việc một cách chính thức thì nguyên tắc giờ giấc của bạn sẽ như thế nào? Mặc dù có rất đông đồng sự liên tiếp đi làm trễ giờ nhưng đừng xem đó là điều được chấp nhận và làm theo. Không dừng lại ở đó, hãy chú ý quãng đường đi làm, giờ cao điểm để chắc rằng các bạn sẽ không đến trễ giờ làm việc.

>>> Bên cạnh đó bạn có thể tìm kiếm thêm rất nhiều tin tức công việc hấp dẫn trúng tuyển nhanh chóng nhất tại https://vieclam24h.net.vn/


Nói lý lẽ với đồng nghiệp

Nhớ rằng bạn mới chỉ đang ở quy trình tiến độ thử việc và còn ít nhiều thứ cần được học hỏi và giao lưu. Bạn sẽ không còn chắc chắn hết mọi thứ, nên tranh cãi xung đột với khách hàng hay là đồng nghiệp là điều tuyệt đối hoàn hảo cần tránh. Thay vào đó, hãy xem thêm ý kiến của người cộng sự trước khi đề ra phương pháp và nếu có muốn bày tỏ chủ ý thì nên giới thiệu một cách mềm mỏng và thật thuyết phục.

Nghỉ phép khi không gặp tình huống không cần thiết

Trong thời gian thử việc chỉ kéo dài tầm từ 1 cho đến 2 tháng. Vì thế, bạn phải tranh thủ “thời gian là vàng” để chứng tỏ năng lực chuyên môn với đồng sự và sếp. Nếu không phải là chuyện cá nhân cấp thiết hoặc những luận điểm sức khỏe một cách nghiêm trọng thì không nên xin nghỉ, bởi sẽ khiến mỗi người thấy rằng bản thân bạn thiếu chăm chỉ, năng lực thích ứng kém.

Thể hiện thái độ xấu đi với công việc

Đa số doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận thêm các bạn trẻ “non” kinh nghiệm, tuy vậy bù lại bạn phải biểu lộ cho họ thấy nhiệt huyết cống hiến. Nếu mới chỉ ở giai đoạn thử việc, bạn đã sở hữu những biểu lộ tiêu cực như hay than thở, uể oải lười nhác, thì người tuyển nhân sự chẳng thể tin rằng bạn là một trong những nhân tố niềm tin bạn bè, góp phần nhiều vào lợi ích chung và sẽ “trụ lâu” trước các khó khăn ập đến khi làm chính thức.

Rất hay “tám” trong giờ làm

Sự chủ động tiếp xúc, tạo quan hệ với người đồng nghiệp là chuyện tốt nhưng nên làm dừng tại mức xã giao thanh lịch và tập trung vào ngành nghề, còn nếu không sẽ đơn giản dẫn đến thực trạng buôn trong giờ làm việc. Từ đây, người cộng sự sẽ ngại tiếp xúc với bạn vì họ sợ bị cuốn vào mẩu truyện và tiêu tốn lãng phí thời gian, còn quản lý thì sẽ chẳng mếm mộ cho nổi người chỉ thích “chơi” hơn làm việc. Tránh sự trầm lặng quá mức nhưng hãy chỉ nên nói các gì cấp thiết và có điểm dừng phải chăng.

Thiếu tôn trọng các quy tắc

Một trong những điều cấm kỵ khác là dùng thời gian làm việc để lướt trang mạng xã hội, tiến hành những cuộc điện thoại cá nhân hay bình luận về ngành nghề, đồng nghiệp trên những ứng dụng trò chuyện. Không đồng ý thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên cũng là một điều cần tránh.

Bên cạnh đó những điều luật lệ ghi rõ trong nội quy chung, mỗi văn hóa truyền thống công ty sẽ có các nội quy “bất thành văn” khác biệt, chẳng hạn như hoàn lại các dụng cụ đã mượn sau khi dùng xong hay không kéo lê giày dép theo một cách khó chịu... Chúng ta có thể phạm sai trái nhưng hãy ghi nhớ để ngăn cản tái diễn.

Có thái độ hay đòi hỏi

Ngay cả những lúc bạn giữ việc quản lý ở công ty mới thì thì giờ thử việc không hẳn là khi thích hợp để tỏ ra uy quyền hay là đề ra những nhu yếu về việc đổi mới cách thức vận hành bây giờ. Hãy luôn dành thời gian đó để hướng đến quy trình thao tác làm việc, văn hóa công ty và nhân viên cấp dưới, trước lúc ra quyết định vận dụng phương thức vận hành mới nhằm mục tiêu bảo đảm sự hợp lý và phải chăng.

Nói xấu về cấp trên cũ, công ty cũ

Đừng có bao giờ nói một điều không hay về doanh nghiệp, quản lý cũ nếu chính bạn không mong muốn bị mọi người “ghẻ lạnh” bởi bị tìm hiểu chính là người “ăn cháo đá bát”. Hành động này không khác gì nhân tạo một vết đen trên hồ sơ của chính bản thân mình. Vì vậy, nếu như được đặt ra những câu hỏi về công ty cũ, hãy trả lời thành thật về những trải nghiệm tốt lành, chắc rằng dù doanh nghiệp không phải như các gì bạn muốn thì cũng có thể có nhiều điểm tích cực nhất định.